Bật mí 9 lưu ý khi dùng lò nướng hấp đa năng mà bạn chưa biết

Lò nướng hấp đa năng là một thiết bị bếp công nghiệp vô cùng quan trọng đối với các đầu bếp, đặc biệt là các đầu bếp tại nhà hàng, khách sạn lớn. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách sử dụng và bảo quản hay vệ sinh lò hấp nướng đa năng an toàn và hiệu quả nhất hãy cùng tìm hiểu ngay các lưu ý khi sử dụng lò nướng hấp đa năng.

Cấu tạo và phân loại lò nướng hấp đa năng

Lò nướng hấp đa năng hay với tên gọi khác là lò hấp nướng đa năng là sản phẩm được kết hợp 2 phương pháp nướng hấp được tích hợp hiệu quả để cho ra những món ăn ngon hơn cùng công suất lớn hơn cho hiệu suất hoạt động liên tục tại các môi trường lớn nhằm phục vụ hiệu quả trong không gian bếp nhà hàng – khách sạn.

Hiện nay trên thị trường có hai loại lò hấp nướng đa năng phổ biến đó chính là lò nướng hấp đa năng thường và lò hấp nướng đa năng đối lưu. Tuy nhiên, lò hấp nướng đa năng đối lưu cho mức nhiệt ổn định, tạo luồng khí đối lưu giúp nhiệt độ được lan toả đều trong lò giúp thực phẩm chín nhanh và đều hơn.

Do đó hiện nay lò hấp nướng đa năng đối lưu là sản phẩm được ưa chuộng hơn cả. Mức nhiệt đạt được từ lò hấp nướng đa năng khoảng từ 100° C đến 270° C.

Lưu ý khi dùng lò nướng hấp đa năng

Với lò hấp nướng đa năng đa phần nhiều đầu bếp và người dùng đều không để ý nhiều đến những  lưu ý khi sử dụng sao cho hiệu quả đảm bảo hiệu quả để đảm bảo tuổi thọ. Vậy làm thế nào để thiết bị bếp công nghiệp nhà hàng này được hoạt động trơn tru, hiệu quả đem tới hiệu suất tốt nhất?

1. Đặt lò ở vị trí phù hợp

Để đảm bảo các thao tác dễ dàng hơn cũng như quan sát được quá trình nấu nướng bên trong thì bạn nên đặt lò nướng hấp đa năng ở vị trí ngang với tầm mắt để thuận tiện trong vận hành, sử dụng, quan sát hơn trong quá trình nấu nướng.

Bạn cũng nên đặt lò nướng công nghiệp ở vị trí rộng rãi và ít nhất để cách tường tối thiểu là từ 10 – 20 cm để thiết bị có thể tản nhiệt một cách tốt hơn trong quá trình hoạt động.

Ngoài ra, các lưu ý tránh để các vận dụng, đồ dùng không thực sự cần thiết lên trên hay xung quanh lò trong quá trình sử dụng đặc biệt là các loại đồ vật nhựa để tránh ảnh hưởng do sức nóng của lò hấp nướng đa năng toả ra, đồng thời vị trí đặt lò cũng nên đặt tại vị trí mặt phẳng như bệ bếp, bàn kệ inox sẽ tốt hơn.

Trong không gian bếp tại nhà hàng cần tối ưu đặt các thiết bị sao cho phù hợp ví dụ như tránh đặt lò nướng quá gần so với bếp gas công nghiệp hoặc các vận dụng, thiết bị dễ bắt lửa bởi điều này có thể gây ra các sự cố cháy nó không đáng có. Và nên hạn chế đặt lò nướng hấp đa năng gần nhưng nơi ẩm ướt để đảm bảo tránh hỏng hóc, lỗi tối ưu được độ bền cũng như tuổi thọ thiết bị.

2. Chú ý chất liệu khay, hộp, dụng cụ khi cho vào lò

Lò hấp nướng đa năng là một loại thiết bị chuyên dụng dành cho nướng món hấp ở nền nhiệt độ cao chính vì thế bạn cần tránh sử dụng các dụng cụ bằng nhựa, xốp hay nilon khi cho vào lò nướng hấp đa năng bởi khi các chất liệu này không chịu được nhiệt độ cao rất có thể xảy ra các hiện tượng biến dạng nguy hiểm hơn có thể ảnh hưởng trực tiếp tới hương vị của món ăn và sức khoẻ của người dùng.

Khi nướng hoặc hấp bất kỳ món ăn nào bạn nên sử dụng khuôn hoặc khay nướng của nhà sản xuất đi kèm với lò được làm từ các chất liệu tốt như thép hay inox không gỉ hay các chất liệu thuỷ tinh tiêu chuẩn áp dụng cho lò nướng để đảm bảo an toàn cho quá trình chế biến và lò hoạt động trơn tru.

Lưu ý: Không sử dụng khay có cạnh cao hơn cần thiết, tránh việc bị ngăn không khí nóng. Để nấu ăn càng tốt, đặt thức ăn vào trong mỗi khay, xem xét kích thước của miếng, lớp hoặc chiều dày.

3. Làm nóng khoang lò trước khi nướng hấp

Trước quá trình nấu nướng hay chế biến món ăn việc khởi động thiết bị hay làm nóng khoang lò là thực sự cần thiết để nó đạt được bước nhiệt độ ổn định. Hãy khởi động lò trước từ 10 – 15 phút cho đến khi nhiệt độ trong lò ổn định trước khi cho thực phẩm vào chế biến.

Làm nóng khoang lò cũng giúp quá trình nấu nướng được đảm bảo hơn khi thiết bị đạt được nhiệt độ ổn định sau đó thực phẩm được đưa vào sẽ chín đều và hương vị thơm ngon hấp dẫn hơn rất nhiều.

Trong quá trình nấu nướng nên hạn chế tối đa việc mở cửa lò nướng công nghiệp cho nhà hàng bởi nó sẽ làm thất thoát một lượng nhiệt nhất định ảnh hưởng đến quá trình hoạt động cũng như chất lượng món ăn đang được chế biến trong lò.

4. Kiểm tra quá trình nấu nướng

Bạn nên nhớ rằng lò nướng hấp đa năng với cấu tạo đặc biệt với lớp kính cường lực trong suốt vừa giảm tải được nhiệt độ bên trong hay nói cách khác là cửa lò được trang bị hệ thống kính cách nhiệt rất an toàn vừa giúp bạn có thể quan sát quá trình nấu nướng mà không ảnh hưởng tới người sử dụng.

Để kiểm tra chu trình nấu đang tiến hành đúng cách sử dụng ánh sáng bên trong buồng không mở cửa nếu không cần thiết, để tránh lãng phí năng lượng và kéo dài thời gian nấu.

5. Chọn và setup chương trình phù hợp

Cũng tuỳ vào từng loại thực phẩm, món ăn mà bạn cần điều chỉnh nhiệt độ và chế độ nướng phù hợp dành cho lò nướng hấp đa năng. Để tối ưu cho các món ăn đạt được hương vị tốt nhất cũng như làm chín tối đa thì việc lựa chọn các chương trình phù hợp đặc biệt quan trọng.

Cũng nên lưu ý rằng, mỗi lò nướng hấp đa năng sẽ có từng mức nhiệt hoàn toàn khác nhau và cách sử dụng và tương tác với chúng cũng thực sự khác nhau. Đặc biệt hơn nữa nếu bạn tự setup cài đặt thì nên quan sát thông qua lớp kính để căn nhiệt độ, màu sắc và chú ý tránh trường hợp bị cháy khét.

Vì vậy, trước khi chế biến thì bạn nên tham khảo thêm nhiệt độ dành riêng cho từng món ăn để điều chỉnh vừa đủ phù hợp giúp thành phẩm thơm ngon và hấp dẫn hơn hoặc chọn chương trình cài đặt sẵn trên thiết bị.

6. Nguồn nước cấp cho lò hấp nướng đa năng

Thật bất ngờ khi lò nướng hấp đa năng lại sử dụng nước đúng không nào. Hoàn toàn đúng bởi lò hấp năng đa năng là không chỉ có nướng, đó là sự kết hợp của nướng đối lưu, hấp cách nhiệt và nấu kết hợp. Chính vì đó nước cũng đảm nhiệm vai trò giữ độ ẩm cho các món hấp.

 

Vậy nên, nguồn nước cấp vào cho lò phải đảm bảo các yếu tố an toàn, sạch sẽ, lọc trước khi đưa vào. Tình trạng hay bị hỏng thanh trở đốt ở lò hấp nướng hiện nay nguyên nhân chủ yếu là do nguồn nước chưa nhiều Canxi nên cần phải xử lý qua lọc ngay từ đầu vào để tránh hỏng hóc và gây ảnh hưởng trực tiếp tới các món ăn.

7. Vệ sinh lò nướng công nghiệp

Cách tốt nhất để đảm bảo hiệu quả và độ an toàn vệ sinh thì sau mỗi lần sử dụng lò nướng hấp đa năng bạn nên vệ sinh chúng. Hãy dùng một miếng khăn ẩm nhúng qua dung dịch chanh muối pha loãng hay baking soda để làm sạch đi các vệt bẩn bám vảo khoang, giữa các khay hay thành lò nướng.

Điều giúp loại bỏ đáng kể các vệt bẩn dầu mỡ trong quá trình sử dụng trước đó.

Tiếp đến là sẽ dùng 1 miếng khăn sạch lau lại tất cả lò một cách chi tiết để đảm bảo rằng lò đã hết mùi thực phẩm tồn đọng lại gây ảnh hưởng đến hương vị của những món ăn sau.

Lưu ý: Trong quá trình vệ sinh lò, tuyệt đối không được làm lò quá ướt hay dùng các độ vận bằng kim loại chà sát lên khoang lò để lấy vệt bẩn ra vì nó sẽ khiến lò trầy sước và hư hỏng nặng. Ngoài ra, để việc vệ sinh và lau dọn được diễn ra nhanh hơn, thuận tiện hơn thì bạn hay sử dụng chế độ rửa tự động của lò.
Theo các chuyên gia cho rằng việc vệ sinh lò thường xuyên sẽ giúp máy vận hành hiệu quả và đạt hiệu suất cao.

8. Tắt nguồn điện khi không sử dụng

Sau khi sử dụng lò hấp nướng đa năng xong thì việc không sử dụng nửa bạn nên tắt nguồn điện để đảm bảo an toàn cho thiết bị. Tắt Atomat khi hết ca hoặc không dùng nữa để tránh chập cháy, sét đánh.

9. Kiểm tra tổng thể thiết bị

Trong quá trình sử dụng bạn cũng nên thường xuyên kiểm tra tổng thể thiết bị xem chúng nó gặp vấn đề gì không ví dụ như các vị trí dây nguồn hay trong khoang lò. Tại sao nên kiểm tra tổng thể thiết bị, bởi trong không gian bếp tại nhà hàng khách sạn rất nhiều độ ăn đó là sự chú ý của các loại chuột bọ ,gián ,côn trùng đôi khi chúng có thể xâm vào bên trong máy gây ảnh hưởng đến thiết bị.

Nhiều trường hợp lò nướng hấp đa năng bị lỗi được chúng tôi đến bảo hành và sửa chữa nguyên nhân là do bọ ,gián ,côn trùng để tránh cắn dây và làm hỏng bo mạch.

Trên đây là tổng hợp 9 lưu ý khi sử dụng lò nướng hấp đa năng mà bạn cần lưu ý trong quá trình vận hành thiết bị. Nó là các lưu ý khá nhỏ có thể đôi khi bạn không thường để ý tuy nhiên nó rất thiết thực và giúp đảm bảo hiệu suất hoạt động cũng tuổi thọ của lò hấp nướng đa năng dài lâu nếu bạn dùng đúng cách.